trang chủ tin tức xe Kinh nghiệm lái xe Cần sáng suốt để tránh mang họa khi chọn lốp ô tô

Cần sáng suốt để tránh mang họa khi chọn lốp ô tô

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều lốp xe giả, kém chất lượng được bán trôi nổi trên thị trường đe dọa đến sự an toàn của người sử dụng.

Lốp ô tô chính hãng

Trên thị trường Việt Nam hiện nay có rất nhiều hãng lốp ô tô được phân phối, với nhiều mức giá thành và công năng khác nhau. Dòng lốp này có đặc điểm chung là sản phẩm chính ngạch và có độ tin cậy cao, nên được nhiều người dùng tin chọn.

Lốp chính hãng thì cũng được chia thành nhiều phân khúc. Phân khúc bình dân có thể kể đến như Dunlop của Thái Lan hay Hankook của Hàn Quốc với giá thành chỉ chưa đến 1 triệu đồng/lốp. Với giá thành phải chăng nên những dòng lốp này thường được các bác tài chạy dịch vụ ưa chuộng.

Thị trường lốp ô tô đa dạng về mẫu mã, thương hiệu và giá bán.

Thị trường lốp ô tô đa dạng về mẫu mã, thương hiệu và giá bán.

Với phân khúc cao hơn thì có góp mặt của các hãng lốp như Yokohama của Nhật Bản hay Michelin của Pháp. Giá thành ở mức từ 2-3 triệu đồng/lốp, mức giá trung bình cùng với độ phổ biến của thương hiệu nên ở phân khúc này đa phần là người dùng cá nhân.

Ở phân khúc hiệu năng cao có thể kể đến hãng Pirelli của Italia, dòng lốp chuyên dành cho các xe hiệu năng cao, với giá thành cao từ 4-5 triệu đồng/lốp nhưng sẽ đem lại nhiều công nghệ như: Lốp chống xịt (runflat), lốp áp dụng công nghệ tự vá tạm thời từ bên trong, hệ thống công nghệ giảm ồn (PNCS)...

Hiện nay, các dòng xe nổi tiếng như: Mercedes-Benz, Porsche, Ferrari, Lamborghini, Audi… luôn lựa chọn các dòng lốp xe của Pirelli để lắp trên những chiếc xe cao cấp, siêu xe thể thao của mình.

Ngoài ra các hãng lốp đều có những dòng lốp chuyên dụng dành riêng cho địa hình di chuyển, hay điều kiện thời tiết vận hành. Tại thị trường Việt Nam người dùng thường không quan tâm đến điều này, chỉ có những xe việt dã chuyên dụng mới sử dụng dòng lốp địa hình đặc biệt.

Lốp xe đã qua sử dụng

Những lốp xe đã qua sử dụng nhưng còn mới sẽ được bán lại dưới dạng lốp xe lướt, nên giá bán của loại lốp này thường rẻ hơn và vẫn đảm bảo về chất lượng. Hiện nay dòng lốp này cũng được khá nhiều người sử dụng.

Thường giá bán của lốp qua sử dụng thấp hơn 40% so với lốp mới. Anh Đức Hùng, chủ một cửa hàng chuyên lốp qua sử dụng (địa chỉ tại Hoàng Cầu, Hà Nội) cho biết, thông thường với lốp xe sử dụng cho la-zăng 18 inch của hãng Michelin sẽ có giá khoảng 3,5-4tr đồng một lốp, nhưng với lốp qua sử dụng thì giá chỉ khoảng 2-2,5 triệu đồng tùy vào độ mới của lốp.

Nên lựa chọn những cửa hàng uy tín khi mua lốp xe qua sử dụng.

Nên lựa chọn những cửa hàng uy tín khi mua lốp xe qua sử dụng.

Về nguồn gốc của loại lốp này anh Hùng cho biết, đa số là thu mua lại của người dùng, khi mới mua xe về nhiều chủ xe không hài lòng về dàn lốp theo xe nên đã chi tiền để nâng cấp lên bộ lốp chất lượng cao hơn. Sau đó, bộ lốp zin sẽ được thanh lý, cho nên có nhiều bộ lốp rất mới nhưng giá bán lại rất tốt so với chất lượng.

Anh Hùng cũng chia sẻ, hiện tại trên thị trường rất nhiều loại lốp xe giả dưới dạng lốp qua sử dụng, khi mua người tiêu dùng nên chọn địa chỉ uy tín tránh mua phải lốp giả dẫn tới những hệ lụy khôn lường.

Lốp xe giả, lốp xe cũ gia công

Đây là loại lốp kém chất lượng, được các cửa hàng thu mua lại rồi gia công tái sử dụng nhằm bán lại thu lời bất chính.

Thông thường các cửa hàng sẽ mua loại lốp hết niên hạn hoặc lốp bị mòn nhiều. Sau đó sẽ sử dụng các thủ thuật như làm lại gai lốp, rãnh lốp, phun sơn đen bề mặt lốp, đóng lại niên hạn sử dụng,…

Với nhiều thủ đoạn tinh vi khi được tuồn ra thị trường những chiếc lốp này không khác gì mới, đem lại nhiều rủi ro cho người sử dụng. Khi các lốp đã được gia công dẫn đến bề mặt thường mỏng hơn, khi hoạt động ở dải tốc độ cao và áp lực lớn thì lốp xe rất dễ bị nổ, rách dẫn tới nguy hiểm cho người dùng.

Lốp xe được làm giả năm sản xuất có chữ số không sắc nét như lốp chính hãng

Lốp xe được làm giả năm sản xuất có chữ số không sắc nét như lốp chính hãng

Anh Hoàng (trú tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: "Mình từng mua phải lốp kém chất lượng, khi đi bảo dưỡng xe tại một garage tư nhân, thì được tư vấn thay loại lốp qua sử dụng giá thấp, thấy lốp còn mới và giá tốt nên mình đã đồng ý thay.

Nhưng khi sử dụng khoảng 1.000km mình nhận thấy chất lượng lốp xe giảm rõ rệt, các gai lốp mòn nhanh chóng, màu lốp không còn đồng đều. Đỉnh điểm là sau khi sử dụng được 1.500km thì lốp xe bị rách. Sau khi nhờ một số người có kinh nghiệm kiểm tra, họ đều đưa ra kết luận mình mua phải lốp giả. Rất may là mình chưa sử dụng lốp ở tốc độ cao, chứ không hậu quả sẽ rất khó lường".

Lốp ô tô là chi tiết duy nhất tiếp xúc với mặt đường và thường xuyên làm việc dưới áp lực mài mòn cao, nên khi lựa chọn người tiêu dùng nên sử dụng lốp xe chính hãng và mua tại những cửa hàng uy tín để đảm bảo chất lượng lốp xe, tránh rủi ro rách hay vỡ lốp rất nguy hiểm.

(Nguồn: https://xe.baogiaothong.vn//chon-lop-o-to-can-sang-suot-de-tranh-mang-hoa-192230828161042512.htm)